วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

การทำงานของอินเทอร์เน็ต

           เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจะต้องมีมาตรฐานการรับส่งข้อมูลระหว่างกันเป็นแบบเดียวกันหรือกฎและข้อตกลงเดียวกัน ซึ่งจะเรียกว่า โพรโทคอล (protocol) ในการควบคุมรูปแบบข้อมูลและการส่งผ่านข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ โพรโทคอลที่ใช้ในอินเทอร์เน็ตเรียกว่า ทรานมิสชันคอนโทรโพรโทคอล/อินเทอร์เน็ตโพรโทคอล (Transmission Control Protocal/Internet Protocal) หรือมีชื่อย่อว่า ทีซีพี/ไอพี (TCP/IP)




การติดต่อสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตโดยใช้โพรโทคอลทีซีพี/ไอพี

          อินเทอร์เน็ตสามารถส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์จากหน่วยงานหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานปลายทางได้มากกว่าหนึ่งเส้นทาง ซึ่งหากเส้นทางบางเส้นได้รับความเสียหาย ระบบเครือข่ายก็ยังคงสื่อสารกันได้ โดยเส้นทางที่เหลือเส้นทางอื่น ซึ่งการส่งข้อมูลดังกล่าวจะใช้หลักการของ เครือข่ายแบบแพ็กเก็ตสวิตชิง (Packet-Switching Network) คือข้อมูลจะถูกแบ่งเป็นกลุ่มๆ และส่งไปยังปลายทางโดยใช้เส้นทางต่างๆ ขึ้นอยู่กับที่ปลายทางกำหนด โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่กับเครือข่ายจะต้องมีหมายเลขประจำเครื่อง เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆอ้างอิงถึงได้

          หมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรียกว่า หมายเลขไอพี (IP Address) โดยหมายเลขไอพีของเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องไม่ซํ้ากัน และเนื่องจากหมายเลขไอพีจดจำได้ยากถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากอยู่ในเครือข่าย ก็จะทำให้สับสนได้ง่าย จึงได้ตั้งชื่อเป็นตัวอักษรขึ้นมาแทนหมายเลขไอพี เพื่อช่วยในการจดจำ เรียกว่า ดีเอ็นเอส (DNS : Domain Name Server) ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ ชื่อ และโตเมน

    โดเมนมีมาตรฐานใช้ร่วมกันสำหรับหน่วยงานและประเทศต่างๆ  ดังนี้

        
        1. โดเมนระดับบนสุด  จะบอกถึงประเภทขององค์กร หรือชื่อประเทศที่เครือข่ายตั้งอยู่ทั้งนี้ในกรณีที่เป็นโดเมนระดับบนสุดที่บ่งบอกประเทศที่เครือข่ายตั้งอยู่นั้น จะต้องมีโดเมนระดับย่อย เพื่อระบุประเภทขององค์กร
        2. โดเมนระดับย่อย ใช้ในประเทศ ซึ่งจะบอกถึงประเภทองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น